พรีไบโอติก (Prebiotic) คืออะไร รักษาสิวได้จริงหรอ?

Last updated: 20 ม.ค. 2566  | 

พรีไบโอติก (Prebiotic) คืออะไร รักษาสิวได้จริงหรอ?

ทุกคนรู้ไหมว่า? บนใบหน้าของเรามีจุลินทรีย์หรือแบคทีเรียดีตัวจิ๋วที่เรียกว่า “โพรไบโอติก” (Probiotic) อาศัยอยู่ด้วย! ซึ่งจุลินทรีย์ดีเหล่านี้ก็ต้องการอาหารเหมือนอย่างมนุษย์เราเช่นกัน โดยสารอาหารที่แบคทีเรียดีต้องการ เรียกว่า “พรีไบโอติก” (Prebiotic)


วันนี้ Merci จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ “พรีไบโอติก” กันให้มากขึ้น เพราะนอกจากพรีไบโอติกจะเป็นอาหารของเจ้าแบคทีเรียตัวดีแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อผิวของเราอีกมากมาย ไปดูพร้อมกันเลย!

พรีไบโอติก (Prebiotic) คืออะไร?

“พรีไบโอติก” (Prebiotic) คือ อาหารของโพรไบโอติกซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างให้แบคทีเรียดีเจริญเติบโตและแข็งแรง เพื่อให้เจ้าโพรไบโอติกสามารถปกป้องผิวและต่อสู้กับเชื้อโรคที่มารุกรานได้ เช่น P.acne (เชื้อก่อสิว) ทำให้เรามีสุขภาพผิวที่ดีตามไปด้วย

เราสามารถหาอาหารผิวหรือ “พรีไบโอติก” ได้ทั่วไปในอาหารหลากหลายชนิด โดยพรีไบโอติกที่ช่วยบำรุงผิวพรรณได้เป็นอย่างดี จะพบมากใน…

  • ธัญพืช เช่น ข้าวโอ๊ต ถั่วเหลือง ถั่วแดง
  • หัวหอม
  • กระเทียม

พรีไบโอติก (Prebiotic) สำคัญต่อผิวอย่างไร?

  1. เพิ่มจำนวนและบำรุงแบคทีเรียดีหรือโพรไบโอติกให้แข็งแรง พร้อมลดจำนวนแบคทีเรียตัวร้ายที่เป็นต้นเหตุหนึ่งของปัญหาผิว
  2. สร้างสมดุลให้ผิวหน้า ทำให้ผิวแข็งแรง เปรียบเสมือนสร้างภูมิต้านทานให้ผิว
  3. ลดการอุดตันของสิว ป้องกันสิวเกิดใหม่
  4. ลดสาเหตุของการเกิดสิว

ด้วยประโยชน์สุดว้าวของเจ้า “พรีไบโอติก” ทำให้ในปัจจุบัน มีแบรนด์สกินแคร์หลากหลายแบรนด์ได้นำพรีไบโอติกมาใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้ากันมากขึ้น และพบว่าได้ผลลัพธ์ที่ดีมาก ๆ โดยเฉพาะกับผู้ที่มีปัญหาสิว ผิวแพ้ง่าย

แนะนำแหล่ง “พรีไบโอติก” ชั้นดี ที่นิยมใช้เป็นผสมในสกินแคร์

1. Lactobacillus Ferment Lysate

“Lactobacillus Ferment Lysate” เป็นสารบำรุงผิวที่ได้จากกระบวนการหมักของแบคทีเรียสายพันธุ์ Lactobacillus โดยการนำมา Lysate นั่นคือ การทำลายผนังเซลล์ของจุลินทรีย์เพื่อให้ได้น้ำภายในเซลล์ที่ประกอบด้วยสารอาหารนานาชนิดที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ

โดดเด่นเรื่องป้องกันการเกิดสิว ลดการอุดตันของสิว ทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบ ช่วยปรับสมดุล pH บนผิว ผลัดเซลล์ผิว พร้อมบำรุงผิวกระจ่างใสไปในตัว

2. สารสกัดจากใบแดนดิไลออน

แดนดิไลออน (Dandelion) จัดเป็นไม้ดอกชนิดหนึ่ง โดยใบแดนดิไลออนอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารชั้นดี คือ อินูลิน (Inulin) ซึ่งจัดเป็นพรีไบโอติก ช่วยให้จุลินทรีย์ดีเหล่านั้นเจริญเติบโตและแข็งแรง จึงช่วยช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี แข็งแรง เกิดสิวได้ยากขึ้น

3. สารสกัดจากข้าวโอ๊ต

"ข้าวโอ๊ต" จัดเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย จัดเป็นพรีไบโอติกชั้นดี ช่วยในการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ ทั้งยังช่วยปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระที่ทำลายผิว


นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ป้องกันผิวแห้ง ผิวขาดน้ำ ลดการอักเสบ ลดการระคายเคืองของผิวได้

เพื่อน ๆ คงจะเห็นแล้วว่า “พรีไบโอติก” อาหารของจุลินทรีย์ตัวจิ๋วนั้นมีประโยชน์มากมายกว่าที่เราคิด ดังนั้น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ “พรีไบโอติก” จึงถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการช่วยสร้างสมดุลให้กับผิวหน้า สร้างภูมิต้านทานให้ผิวแข็งแรง และลดสาเหตุการเกิดสิวได้อีกทางหนึ่ง

เสริมชั้นผิวให้สตรอง ป้องกันสิวเกิดใหม่! ด้วย “เมอร์ซี่ เซรั่มลดสิวx10” อุดมไปด้วยอาหารผิวอย่างพรีไบโอติกชั้นดี ได้แก่ Lactobacillus Ferment Lysate และสารสกัดจากใบแดนดิไลออน ที่ทำงานร่วมกันในการช่วยบำรุงแบคทีเรียดีให้แข็งแรง พร้อมต่อสู้กับเชื้อโรคที่มารุกรานอย่างเชื้อก่อสิว พร้อมลดการอุดตันของสิว ทำให้มีสุขภาพผิวที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารสกัดอื่นรวมกว่า 10 ชนิด เช่น วิตามินซี สารสกัดพลูคาว กรดซาลิไซลิก และ LHA ช่วยปรับผิวให้กระจ่างใส พร้อมเคลียร์ชัดทุกปัญหาสิวในขวดเดียว

เพียงเท่านี้ ผิวสวยสุขภาพดีก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแล้ว ลองเลย!


ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก...

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้