อนุพันธุ์วิตามินซีคืออะไร ดีกว่าวิตามินซีทั่วไปจริงหรอ?

Last updated: 27 Apr 2023  | 

อนุพันธ์วิตามินซี คืออะไร

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “อนุพันธุ์วิตามินซี” ส่วนผสมยอดนิยมในผลิตภัณฑ์สกินแคร์กันมาบ้าง แต่อาจไม่รู้ว่าแท้จริงแล้ว อนุพันธุ์วิตามินซีคืออะไร? มีความแตกต่างหรือเหมือนกับวิตามินซีทั่วไปอย่างไรบ้าง? วันนี้ Merci จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ “อนุพันธุ์วิตามินซี” ให้ลึกขึ้นไปอีกขั้น ตามไปดูพร้อมกันเลย!

ทำความรู้จัก “อนุพันธุ์วิตามินซี”

อนุพันธุ์วิตามินซี (Vitamin C Derivatives) คือ อีกหนึ่งฟอร์มของวิตามินซีที่มีการปรับปรุงโครงสร้างให้มีประสิทธิภาพมากกว่าวิตามินซีรูปแบบดั้งเดิมตามธรรมชาติ เช่น มีความคงตัวมากขึ้น ซึมเข้าผิวได้ง่ายขึ้น และมีความอ่อนโยนกว่าวิตามินซีทั่วไป

เพราะโดยธรรมชาติของวิตามินซีนั้น จะสลายตัวได้ง่ายเมื่อโดนสิ่งกระตุ้น เช่น ความร้อน แสง หรือแม้กระทั่งความชื้นในอากาศ นั่นจึงเป็นเหตุผลให้มีการพัฒนาวิตามินซีเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องเหล่านั้น เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดและตอบโจทย์แก่การใช้งาน

โดยอนุพันธ์วิตามินซีแต่ละชนิดจะนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่แตกต่างกันออกไปตามความต้องการ เช่น

  • อนุพันธ์วิตามินซีที่ “ละลายในน้ำ” จะถูกนำไปผสมในผลิตภัณฑ์ประเภทโลชั่นหรือเซรั่ม
  • อนุพันธ์วิตามินซีที่ “ละลายในน้ำมัน” จะถูกนำไปผสมในเนื้อครีม

“อนุพันธุ์วิตามินซี” ที่ทั่วโลกให้การยอมรับว่าบำรุงผิวพรรณได้เป็นอย่างดี มีดังนี้

1. 3-O-ethyl Ascorbic Acid

3-O-ethyl Ascorbic Acid ถือเป็นอนุพันธุ์วิตามินซีที่มีความเสถียรสูงและบริสุทธิ์ที่สุดอีกตัวหนึ่ง ถูกดัดแปลงด้วยการเติมหมู่ Ethyl เข้าไป ทำให้มีความเสถียรมากยิ่งขึ้น ทั้งยังถูกปรับ โครงสร้างให้ละลายในไขมันได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งคล้ายกับโครงสร้างของผิว (Skin barrier) ที่เป็นชั้นไขมัน จึงซึมลึกลงสู่ชั้นผิวได้ดีกว่าวิตามินซีรูปแบบอื่น


นอกจากนี้ ยังมีค่า pH ใกล้เคียงกับผิว (pH 5.5) จึงระคายเคืองผิวน้อย และอ่อนโยนต่อผิว โดยมีฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ Tyrosinase ส่งผลให้ลดการสร้างเม็ดสีเมลานิน ซึ่งเป็นต้นเหตุของฝ้า กระ จุดด่างดำ จึงช่วยให้ผิวขาวใสอย่างเป็นธรรมชาติ และไม่ทำให้หน้าบางลง เมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

2. Magnesium ascorbyl phosphate (MAP)

Magnesium ascorbyl phosphate (MAP) ถูกดัดแปลงด้วยการเติมหมู่ฟอสเฟตจนมีความเสถียร และมีคุณสมบัติละลายน้ำได้ อนุพันธุ์วิตามินซีชนิดนี้จึงมีความเสถียรสูงมาก และอ่อนโยนต่อผิวเป็นอย่างมาก เนื่องจาก MAP สามารถคงตัวในค่า pH ปกติ (pH = 7) จึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาผิวบอบบาง ผิวแพ้ง่าย ไวต่อกรด

ประโยชน์ต่อผิวพรรณ

  • บำรุงผิวได้ลึกถึงชั้นเซลล์ผิว
  • กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน
  • ลดการสร้างเม็ดสีเมลานิน ต้นเหตุของฝ้า กระ จุดด่างดำ

3. Citrus reticulata peel extract (สารสกัดเปลือกส้มแมนดาริน)


Citrus reticulata peel extract เป็นสารสกัดจากเปลือกส้มแมนดาริน ซึ่งถือเป็นพืชพื้นเมืองของชาวเอเชีย อุดมไปด้วยสารสำคัญอย่างวิตามินซีและฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ซึ่งเป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ ด้วยความที่เปลือกส้มแมนดารินมีปริมาณวิตามินซีสูง จึงถูกสกัดมาใช้เป็นส่วนผสมในวงการเครื่องสำอางและสกินแคร์กันอย่างแพร่หลาย


ประโยชน์ต่อผิวพรรณ

  • ต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวทำลายเซลล์ผิว
  • ช่วยบำรุงผิวให้ขาว กระจ่างใส ดูสุขภาพดี 
  • ช่วยให้ผิวเรียบเนียน
  • ช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น โดยไปกระตุ้นให้เอนไซม์ Caspase 14 ผลิตสาร Natural Moisturizing Factor (NMF) ซึ่งเป็นสารให้ความชุ่มชื้นที่พบได้ในผิวหนังชั้นนอกสุด 
  • ชะลอการเกิดริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ

4. Citrus aurantium dulcis oil (สารสกัดน้ำมันจากเปลือกส้ม)

Citrus aurantium dulcis oil เป็นสารสกัดน้ำมันจากเปลือกส้ม ได้มาจากส้มที่มีรสหวาน อุดมไปด้วยวิตามินซีและ AHA ที่มีคุณสมบัติช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว นอกจากนี้ยังมีคุณประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายต่อผิวพรรณ อาทิเช่น

  • เสริมสร้างความแข็งแรงให้ผิว
  • กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอิลาสติน โครงสร้างสำคัญของผิวหนัง
  • ลดริ้วรอย รอยเหี่ยวย่น ทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้น
  • เติมความชุ่มชื้นให้ผิว ช่วยให้ผิวไม่แห้งกร้าน
  • ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ดูสุขภาพดี

สำหรับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือสกินแคร์ดี ๆ สักตัว หากมีอนุพันธุ์วิตามินซีทั้ง 3 ชนิดนี้เป็นส่วนผสม รับรองได้เลยว่าผิวพรรณจะกลับมาสวยสุขภาพดีได้อย่างแน่นอน!

นี่เลย! “เมอร์ซี่ วิตซี เซรั่มสูตรเข้มข้น” ที่รวมวิตามินซีถึง 3 ชนิด ไว้ใน 1 เดียว เหนือระดับด้วย “สารสกัดแพลงก์ตอน” ที่ได้จากกระบวนการ Biotechnology จัดการจุดดำฝังลึกให้แลดูจางลง



พร้อมกระตุ้นสร้างคอลลาเจนด้วย “วิตามิน B3” เติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วย “สารสกัดว่านหางจระเข้” และสารสกัดอื่นรวมกว่า 10 ชนิด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ผิวขาวกระจ่างใส ริ้วรอย จุดด่างดำดูจางลง รูขุมขนเล็กลง หน้าอ่อนกว่าวัย ได้เวลาดูแลผิวอย่างล้ำลึก พร้อมให้คุณท้าพิสูจน์แล้ววันนี้!!

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก...

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy