5 สาเหตุ เร่งให้เกิด "ฝ้ากระ"

Last updated: 20 Jan 2023  | 

5 สาเหตุ เร่งให้เกิด "ฝ้ากระ"

“ฝ้ากระ” ปัญหาผิวหน้าที่พบได้บ่อยเป็นอันดับต้น ๆ ของคนไทย ที่ทำเอาสาว ๆ หลายคนเสียความมั่นใจกันไปไม่น้อย สาเหตุส่วนใหญ่ก็มาจากแสงแดดบ้านเราที่มันชั่งร้อนแรงสะเหลือเกิน ทำให้คนไทยอย่างเรา ๆ เป็นฝ้ากระกันเยอะมาก

แต่นอกจากแสงแดดแล้ว ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่กระตุ้นให้เกิดฝ้ากระได้เช่นกัน วันนี้ Merci จะพาทุกคนไปเจาะลึกถึงต้นเหตุที่ทำให้เกิดฝ้ากระ รวมถึงเคล็ดลับบอกลา “ฝ้ากระ” ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ตามไปดูกันเลย!

จุดกำเนิด "ฝ้ากระ"

ต้นกำเนิดของ “ฝ้า” และ “กระ” เกิดจากเซลล์เมลาโนไซท์ (Melanocyte) ที่แทรกตัวอยู่ในผิวหนังชั้นหนังกำพร้าส่วนล่างสุด ผลิตเม็ดสีเมลานินออกมามากกว่าปกติ ทำให้เกิดเป็นฝ้ากระบนใบหน้าของเรา

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ลักษณะของ “ฝ้า” และ “กระ” จะแตกต่างกัน ดังนี้

  • ฝ้า : มีลักษณะเป็นปื้นสีน้ำตาลและมีขนาดใหญ่กว่า
  • กระ : มีลักษณะเป็นจุดกลม ๆ เล็ก ๆ สีน้ำตาลและมีขอบชัดเจน

5 สาเหตุ ทำให้เกิด “ฝ้ากระ”

1. แสงแดด

“แสงแดด” ตัวร้าย เชื่อว่าเป็นปัจจัยหลักที่กระตุ้นให้เกิด “ฝ้ากระ” มากที่สุด และทำให้ฝ้ากระที่เป็นอยู่เข้มขึ้นอีกด้วย

แสงแดด ตัวการหนึ่งที่ทำให้เกิดฝ้ากระ

รังสี UVA และ UVB ในแสงแดด จะกระตุ้นให้เมลาโนไซท์ (Melanocyte) ผลิตเม็ดสีเมลานิน ออกมามากกว่าปกติทำให้เกิด “ฝ้ากระแดด” นอกจากนี้ การโดนแสงแดดจัดเป็นเวลานาน ๆ ยังกระตุ้นให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย

2. พันธุกรรม

สำหรับใครที่มีพ่อแม่หรือญาติพี่น้องเป็นฝ้ากระ คงต้องทำใจกันไว้บ้าง เพราะจากสถิติพบว่า สามารถพบฝ้ากระในครอบครัวเดียวกันได้ถึง 50%



นอกจากนี้ คนเอเชียยังมีโอกาสเกิดฝ้ากระได้ง่ายกว่าคนผิวขาวในฝั่งยุโรปอีกด้วย

3. ฮอร์โมน

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนหรือฮอร์โมนเพศไม่สมดุล โดยเฉพาะช่วงตั้งครรภ์จะกระตุ้นให้เมลาโนไซท์ผลิตเม็ดสีเมลานินเพิ่มมากขึ้นทำให้เกิดฝ้ากระได้ แต่หลังจากคลอดแล้ว ฮอร์โมนจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ฝ้าที่เป็นอยู่จะค่อย ๆ จางลงได้


จากสถิติพบว่า ผู้หญิงเสี่ยงเป็นฝ้ากระมากกว่าผู้ชายถึง 9 เท่า!! โดยมีสาเหตุหลักมาจากฮอร์โมนเพศหญิง เช่น เอสโตรเจนและโปรเจสเทอโรน ในขณะที่ผู้ชายไม่ได้มีฮอร์โมนเพศหญิงมากระตุ้นให้เกิดฝ้ากระร่วมด้วย จึงพบฝ้ากระในผู้ชายได้น้อยนั่นเอง

4. ยาบางชนิด

ยาบางชนิด เช่น

  • ยาคุมกำเนิด
  • ยากันชักบางประเภท
  • ยารักษาโรคบางชนิด เช่น SLE (โรคแพ้ภูมิตัวเอง)

สิ่งเหล่านี้ สามารถกระตุ้นให้เมลาโนไซท์ (Melanocyte) ทำงานผิดปกติได้

5. เครื่องสำอาง

เครื่องสำอางทั้งหลายที่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย เช่น ปรอท ตะกั่ว หรือแม้กระทั่งครีมที่เคลมว่าช่วยให้หน้าขาวใสเร็ว อาจมีสารที่กระตุ้นให้เกิดฝ้ากระได้ง่าย



นอกจากนี้ การแพ้ส่วนผสมในเครื่องสำอาง อาจทำให้เกิดรอยดำ ลุกลามหนักกลายเป็นฝ้ากระได้ในที่สุด

“บอกลาฝ้าให้อยู่หมัด” ด้วย 4 วิธีง่าย ๆ

  • ทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้าน โดยเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF30+ , PA2+ ขึ้นไป และควรทาซ้ำทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อเป็นการปกป้องผิวจากแสงแดดอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดในช่วงเวลา 10.00-16.00 น.
  • สวมหมวก กางร่ม เพื่อป้องกันรังสี UV จากแสงแดด
  • ดื่มน้้ำเยอะ ๆ ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้น เปล่งปลั่ง ลดโอกาสเกิดริ้วรอยต่าง ๆ หรือแผลเป็นจากสิว ทำให้สุขภาพผิวดีขึ้น
  • พักผ่อนให้เพียงพอ ควรนอนหลับพักผ่อนให้ได้ 7-8 ชม./วัน จะทำให้ผิวพรรณของเราดูสดใสขึ้นมา นอกจากนี้ในขณะหลับ ร่างกายจะสร้างคอลลาเจนออกมา ช่วยให้ริ้วรอยต่าง ๆ แลดูจางลง 
  • กำจัดความเครียด เมื่อร่างกายเกิดความเครียด จะเกิดการหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียด ที่ชื่อว่า “คอร์ติซอล” ส่งผลต่อสุขภาพร่างกายด้วยรวม ทั้งยังกระตุ้นให้มีการผลิตเม็ดสีเมลานินออกมามากขึ้น จนเกิดเป็นฝ้ากระได้
  • ทาครีมบำรุงผิวหรือ Skincare ที่ช่วยลดรอยฝ้า ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เนื่องจากมีความปลอดภัยสูง โอกาสแพ้น้อยมาก เช่น วิตามินซี วิตามินอี ว่านหางจระเข้ สารสกัดจากแพลงตอน เป็นต้น

ใครที่รู้ตัวว่าเป็นฝ้ากระ หน้าหมองคล้ำ ควรเริ่มหันมาใส่ใจดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ฝ้ากระลุกลาม จนรักษาได้ยาก แอดมินเป็นกำลังใจให้นะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก...

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  ,