วิตามินซี กับ 6 คุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพผิว

Last updated: 5 Apr 2023  | 

ประโยชน์ของวิตามินซีต่อสุขภาพผิว

เมื่อพูดถึง “วิตามินซี” (Vitamin C) เชื่อว่าเพื่อน ๆ ทุกคนคงรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะถือเป็นอีกหนึ่งวิตามินที่มีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ ทั้งยังโดดเด่นในเรื่องการบำรุงผิวพรรณให้สวยกระจ่างใสอีกด้วย

วันนี้ Merci จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับวิตามินซี รวมถึงประโยชน์สุดว้าวของวิตามินซีที่ดีต่อผิวพรรณให้ลึกขึ้นไปอีกขั้น ไปดูกันเลย!

ทำความรู้จัก "วิตามินซี"

วิตามินซี (Vitamin C) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ กรดแอสคอร์บิก (Ascorbic acid) จัดเป็นวิตามินที่ไม่ละลายน้ำ และร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินชนิดนี้ขึ้นมาเองได้ จำเป็นต้องได้รับจากการทานอาหารหรืออาหารเสริมเท่านั้น

วิตามินซี จัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญมากอีกตัวหนึ่ง พบได้ทั่วไปในผักและผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวที่หาได้ง่าย ๆ ใกล้ตัว เช่น ส้ม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ฝรั่ง มะละกอ มะนาว เป็นต้น

6 คุณประโยชน์ของวิตามินซี ที่ดีต่อสุขภาพผิว

1. กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิว

คอลลาเจน คือ โปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบของผิวหนังถึง 75% ทำหน้าที่ช่วยให้ผิวกระชับ เต่งตึง และคงความอ่อนเยาว์ โดยเมื่อเราอายุมากขึ้น ร่างกายจะผลิตคอลลาเจนลดลง ส่งผลให้ผิวเหี่ยวย่น หย่อนคล้อย เกิดริ้วรอยตามวัย ดูแก่กว่าวัยได้

"วิตามินซี" มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิว ทำให้ผิวแลดูสุขภาพดี กระชับ อ่อนเยาว์ ไม่แก่ง่าย รวมทั้งช่วยลดการเกิดริ้วรอยแห่งวัย

2. ปรับผิวให้ขาวกระจ่างใส

วิตามินซี ถือเป็นอีกหนึ่งวิตามินที่มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระได้ดีมาก ๆ จากงานวิจัยพบว่า วิตามินซีช่วยยับยั้บการผลิตเม็ดสีเมลานินหรือเม็ดสีผิว ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้ผิวหมองคล้ำ เกิดฝ้า กระ ริ้วรอย และจุดด่างดำ ดังนั้น วิตามินซี จึงช่วยปรับผิวให้ขาวกระจ่างใส ช่วยให้ผิวที่หมองคล้ำกลับมาสว่างขึ้น ทั้งยังช่วยลดการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำได้อีกด้วย

3. ลดการอักเสบ

วิตามินซี มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ จึงช่วยลดการอักเสบและรอยแดงบนผิว เหมาะมาก ๆ กับผู้มีปัญหาสิว ผิวแพ้ง่าย

ปัจจุบันนี้ เราจึงเห็นได้ว่า ผลิตภัณฑ์สกินแคร์รักษาสิวส่วนใหญ่ นิยมนำวิตามินซีมาใช้เป็นส่วนผสมกันมากขึ้น เหตุผลก็คือ เพื่อช่วยลดการอักเสบของสิว ช่วยให้รอยสิวให้แลดูจางลงนั่นเอง

4. ปรับผิวให้ดูเรียบเนียน

อีกหนึ่งคุณสมบัติของวิตามินซี คือ การผลัดเซลล์ผิว สิ่งนี้จะช่วยให้ผิวเรียบเนียน แลดูกระจ่างใสขึ้น นอกจากนี้ วิตามินซียังช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ทำให้ผิวเนียนนุ่ม อิ่มน้ำ ทั้งยังช่วยลดเลือนริ้วรอย รอยเหี่ยวย่นให้แลดูจางลง

5. ลดรอยคล้ำใต้ตา

วิตามินซี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยลดความหมองคล้ำบริเวณใต้ตาได้เป็นอย่างดี พร้อมเติมความชุ่มชื้นให้ผิวรอบดวงตา

ทั้งนี้ทั้งนั้น ผิวบริเวณใต้ตาของคนเราค่อนข้างบอบบาง จึงควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาสำหรับใช้บริเวณใต้ตาโดยเฉพาะนะคะ

6. ปกป้องผิวจากแสงแดด

เพื่อน ๆ รู้ไหมว่า รังสี UV จากแสงแดด ก่อให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ตามมามากมาย เช่น ผิวหมองคล้ำ ผิวไหม้แดด ฝ้า กระ ผิวแก่ก่อนวัย ทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็วผิวหนังอีกด้วย

วิตามินซี มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถยับยั้งอนุมูลอิสระที่เกิดจากแสงแดด ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาผิวมากมาย ดังนั้น วิตามินซีจะช่วยลดความเสียหายของผิวเมื่อโดนรังสี UV ทำให้ผิวแข็งแรง ป้องกันผิวเสื่อมโทรม หมองคล้ำ และลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งผิวหนัง

เพื่อน ๆ คงจะเห็นแล้วว่า "วิตามินซี" มีประโยชน์ต่อผิวของเรามากมายขนาดไหน ตั้งแต่การผลิตคอลลาเจน ไปจนถึงการปกป้องผิวจากแสงแดด

เพราะฉะนั้นแล้ว หากเพื่อน ๆ อยากมีผิวสวยสุขภาพดี สามารถเริ่มต้นดูแลตัวเองได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้สกินแคร์หรือครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของวิตามินซี และที่สำคัญ! ควรใช้วิตามินซีที่มีความเสถียรสูง ไม่เสื่อมสลายง่าย เช่น 3-O-ethyl ascorbic acid, Sodium ascorbyl phosphate เพื่อคงประสิทธิภาพในการบำรุงผิว ผิวของเราจะได้สวยสดใส พร้อมออกนอกบ้านอย่างมั่นใจได้อย่างแน่นอน

 

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy