5 ปัญหาผิวต้องระวัง!! ที่มาพร้อมกับแสงแดด

Last updated: 11 เม.ย 2566  | 

5 ปัญหาผิวต้องระวัง!! ที่มาพร้อมกับแสงแดด

ชั่วโมงนี้ คงไม่มีอะไรฮอตปรอตแตกไปกว่าแสงแดดบ้านเราอีกแล้วใช่ไหมคะทุกคน ซึ่งแสงแดดแรง ๆ แบบนี้ นอกจากจะทำให้เรารู้สึกร้อนจนหงุดหงิดและไม่สบายตัวกันแล้ว ยังทำให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย! เมื่อต้องเผชิญกับแสงแดดตัวร้ายเป็นเวลานาน ๆ 

วันนี้ Merci เลยขอพาเพื่อน ๆ ทุกคน ไปเช็ค 5 ปัญหาผิวยอดฮิตในช่วงหน้าร้อนที่มากับแสงแดดจัด ๆ แบบนี้ พร้อมทั้งแชร์ทริครับมือกับปัญหาผิวเหล่านั้น เพื่อสุขภาพผิวที่ดีของเราในอนาคตนะคะ

5 ปัญหาผิวกวนใจ ที่มาพร้อมกับแสงแดด

 

1. ผิวคล้ำเสีย ผิวหมองคล้ำ

เชื่อเหลือเกินว่าปัญหาผิวในช่วงหน้าร้อนที่กวนใจหลายคนเป็นอย่างมาก คงหนีไม่พ้นปัญหา "ผิวหมองคล้ำ ผิวคล้ำเสีย" อย่างแน่นอน สาเหตุเกิดจากรังสียูวีจากแสงแดดนี้เอง ที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ผิวของเราหมองคล้ำขึ้นกว่าเดิม

มิหนำซ้ำ หากผิวได้รับรังสียูวีจากแสงแดดเป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้ผิวไหม้แดด มีอาการผิวไวต่อแสง รู้สึกแสบแดงที่ผิว และอาจรุนแรงพัฒนากลายป็นมะเร็งผิวหนังได้เลยทีเดียว

  Tip

 

2. ฝ้า กระ

ทุกคนรู้ไหมว่า “แสงแดด” ถือเป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ที่ทำให้เกิด “ฝ้า กระ” บนใบหน้าของเราเนื่องจากแสงแดดจะให้กระตุ้นให้เซลล์สร้างเม็ดสีหรือ Melanocyte ที่แทรกตัวอยู่ใต้ชั้นผิวหนัง ผลิตเม็ดสีเมลานินเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นมีสีเข้มขึ้นกว่าสีผิวเดิมของเรานั่นเอง

ฝ้า กระ จะมีลักษณะที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ดังนี้

  • ฝ้า : มีลักษณะเป็นแผ่นปื้นสีน้ำตาล และมีขนาดใหญ่กว่ากระ
  • กระ : มีลักษณะเป็นจุดกลม ๆ เล็ก ๆ สีน้ำตาล และมีขอบเขตที่ชัดเจน

  Tip

ถึงแม้ปัจจุบัน จะยังไม่มีวิธีรักษาฝ้ากระให้หายขาด แต่เราก็ควรหาวิธีป้องกันและดูแลตัวเองตั้งแต่เนิ่น ๆ เช่น

 

3. สิวบุก

แสงแดดแรง ๆ บวกกับอากาศร้อนแบบนี้ ทำให้ร่างกายมีเหงื่อออกเยอะ รู้สึกหน้ามันกว่าปกติ เนื่องจากต่อมไขมันที่ผิวมีการผลิตน้ำมันส่วนเกินเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหากเราล้างหน้าหรือทำความสะอาดผิวหน้าไม่สะอาด สิ่งสกปรกเหล่านี้ก็จะสะสม อุดตันอยู่ในรุขุมขน จนทำให้เกิด “สิว” ตามมาได้

  Tip

 

4. ผิวมันเยิ้ม

หน้าร้อน แดดแรงแบบนี้ แค่เดินออกไปซื้อของหน้าปากซอย ก็หน้ามัน หน้าเยิ้มไปหมดแล้ว นั่นเป็นเพราะแสงแดดบวกกับอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้ผิวหน้าขับเหงื่อ และกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันส่วนเกินเพิ่มขึ้น ทำให้ผิวหน้าของเรามันเยิ้มได้นั่นเอง

  Tip

  • ล้างหน้าให้สะอาด วันละ 2 ครั้ง/วัน เช้าและเย็น ด้วยโฟมหรือเจลล้างหน้าสูตรลดความมัน ที่มีค่า pH 5.5 (pH ใกล้เคียงกับผิว) เพราะมีความอ่อนโยนต่อผิว และกักเก็บความชุ่มชื้นที่ผิวได้ดี
  • ใช้กระดาษซับหน้ามัน
  • หลีกเลี่ยงการใช้ครีมบำรุงที่หนักหน้า ควรเลือกใช้เป็นเนื้อเซรั่มหรือเจลแทน เพราะซึมสู่ผิวได้ง่ายกว่า

 

5. ผิวแห้ง

แม้ว่าในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ สาว ๆ ส่วนใหญ่จะเผชิญกับปัญหาผิวมัน หน้าเยิ้ม แต่สำหรับใครที่ผิวแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แสงแดดจะกระตุ้นให้ผิวเกิดการระคายเคือง จนผิวแห้งกร้านขึ้นกว่าเดิมได้

  Tip

  • หมั่นเติมความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า ด้วยน้ำตบที่ช่วยปรับสมดุลความชุ่มชื้น ป้องกันผิวแห้งขาดน้ำ หรือบำรุงผิวด้วย Moisturizer เป็นประจำทุกวัน
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน
  • หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น


ทุกคนคงจะเห็นแล้วใช่ไหมว่า แสงแดดทำให้เกิดปัญหาผิวตามมามากมายได้ขนาดไหน เพราะฉะนั้น การบำรุงดูแลผิวเป็นประจำทุกวัน เพื่อรับมือกับปัญหาผิวในช่วงหน้าร้อนแบบนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ จึงอยากให้ลองนำทริคที่ Merci นำมาฝากทุกคนในวันนี้ไปใช้กันด้วยนะคะ ผิวของเราจะได้กลับมาสุขภาพดี ไม่ต้องกลัวผิวเสียอีกต่อไป

 

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้