5 ข้อต้องรู้ ไม่โดนแดด แต่เป็นฝ้าได้

Last updated: 20 ก.ย. 2566  | 

5 ข้อต้องรู้ ไม่โดนแดด แต่เป็นฝ้าได้

“ฝ้า” ปัญหาผิวกวนใจที่พบได้บ่อยในสาว ๆ วัย 30+ ซึ่งเมื่อพูดถึงสาเหตุการเกิดฝ้า กระ หลายคนคงจะนึกถึงแสงแดด ที่เป็นตัวการหลักที่ทำให้เกิดฝ้าบนใบหน้าของเรา

แต่รู้ไหมว่า? พฤติกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวัน ก็เป็นสาเหตุที่กระตุ้นให้เกิด “ฝ้า กระ” ได้เช่นกัน วันนี้ เมอร์ซี่ ได้รวบรวมปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ที่สามารถทำให้เกิดฝ้า กระ ได้ไม่แพ้แสงแดด มาไว้ในบทความนี้แล้ว จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย!

5 สาเหตุ ไม่โดนแดด ก็เป็นฝ้าได้

1. ติดจอเป็นเหตุ

เพื่อน ๆ รู้ไหมว่า ไอเทมคู่ใจที่แทบจะขาดไม่ได้อย่างโทรศัพท์มือถือ แท็บแลต หรือคอมพิวเตอร์ นอกจากจะทำให้สายตาเสียแล้ว ยังเป็นตัวการที่ทำให้เกิดฝ้า กระ ได้อีกด้วย

นั่นเป็นเพราะ แสงสีฟ้า (Blue light) จากหน้าจอ เป็นแสงที่มีพลังงานสูง สามารถทะลุทะลวงผ่านชั้นผิว เข้าไปทำลายเซลล์ผิว ทำให้คอลลาเจนในผิวถูกทำลาย และเกิดอนุมูลอิสระขึ้นในเซลล์ผิว ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ นั่นเอง

ที่น่ากลัวไปกว่านั้น คือ แสงสีฟ้า เป็นตัวการทำให้ผิวเกิดจุดด่างดำ ได้มากกว่ารังสี UVB จากแสงแดดเสียอีก และยังก่อให้เกิดปัญหาผิวอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย

2. ยิ่งเครียดฝ้า ฝ้ายิ่งขึ้น

เมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึกเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียด หรือที่เรียกว่า คอร์ติซอล (Cortisol) ส่งผลต่อการทำงานของร่างกายโดยรวม ทั้งยังไปกระตุ้นให้เกิดการผลิตเม็ดสีเมลานินเพิ่มมากขึ้น นานวันเข้า ก็จะยิ่งสะสมกลายเป็นฝ้า กระ หากยิ่งเครียด ฝ้ายิ่งชัดขึ้น

ข้อแนะนำ พยายามหากิจกรรมคลายเครียดทำ เช่น ออกกำลังกาย เล่นโยคะ นั่งสมาธิ หรือออกไปช้อปปิ้งให้หายเครียด

3. สารเคมีจากเครื่องสำอาง

เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย เช่น สเตียรอยด์ ปรอท ตะกั่ว ไฮโดรควิโนน นอกจากจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่าย ยังส่งผลให้เม็ดสีทำงานผิดปกติ จนสะสมกลายเป็นฝ้า กระ และเสี่ยงเกิดฝ้าฝังลึกได้อีกด้วย

นอกจากนี้ การแพ้ส่วนผสมในเครื่องสำอาง อาจทำให้เกิดผื่นแพ้ รอยแดง รอยดำ ลุกลามหนักกลายเป็นฝ้า กระ ได้ในที่สุด

ข้อแนะนำ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการจดทะเบียนถูกต้อง มีเลขอย. ชัดเจน ไม่มีส่วนประกอบของสารเคมีอันตราย และควรสังเกตอาการแพ้หลังใช้งาน

4. ทานยาคุมกำเนิดติดต่อกันเป็นเวลานาน

สำหรับสาว ๆ ทั้งหลายที่รับประทานยาคุมกำเนิดอยู่เป็นประจำ ต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากยาคุมกำเนิด มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศ ยิ่งยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณฮอร์โมนสูง หากรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน จะกระตุ้นให้เกิดการสร้างเม็ดสีเมลานินที่ผิวเพิ่มมากขึ้น จึงมีโอกาสเสี่ยงเกิด ฝ้า กระ ได้ง่ายกว่าคนที่ไม่ได้ทายยาคุมกำเนิด

หากมีความจำเป็นต้องรับประทานยาคุม ควรเลือกยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณฮอร์โมนต่ำ และอยู่ในการดูแลของแพทย์และเภสัชกร

5. ตั้งครรภ์ ทำฝ้าขึ้น

สำหรับคุณแม่ที่เริ่มมีฝ้าในช่วงตั้งครรภ์ นั่นเป็นเพราะ ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ ไปกระตุ้นให้เกิดการผลิตเม็ดสีเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผิวหนังคล้ำขึ้น กลายเป็นฝ้า กระ แต่หลังจากคลอดแล้ว ฮอร์โมนจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ฝ้าที่เป็นอยู่จะค่อย ๆ จางลงได้

เคล็ดลับ จัดการ ฝ้า กระ ให้อยู่หมัด

ถึงแม้ว่าเราจะหลีกเลี่ยงปัจจัยเสียงที่ทำให้เกิดฝ้า กระ ได้ยากมาก ๆ แต่เราก็ควรหาวิธีป้องกันและดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากฝ้า กระ ด้วยวิธีง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

  • ทาครีมกันแดด เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดในช่วงเวลา 10.00-16.00 น.
  • สวมหมวก กางร่ม
  • ทาครีมบำรุงผิวหรือสกินแคร์ ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ช่วยป้องกันการเกิดฝ้า กระ ได้ เช่น วิตามินซี วิตามินอี ว่านหางจระเข้ สารสกัดจากแพลงตอน เป็นต้น

แก้ทุก Step ฝ้า ยับยั้งการเกิดฝ้าตั้งแต่ต้นตอ ด้วย “Merci Vitamin C Melasma & Dark Spot Serum” เซรั่มสูตรทาฝ้าที่ผ่านเทคโนโลยีขั้นสูง ช่วยจัดการฝ้า กระ จุดด่างดำได้อย่างตรงจุด เห็นผลชัดเจนใน 2 สัปดาห์ ด้วยสารสกัดจากธรรมชาติมากกว่า 10 ชนิด

เพียงหยดเซรั่ม 1-2 หยด ทาทั่วใบหน้าทั้งเช้าและก่อนหน้า ก็เตรียมบอกลาปัญหาฝ้ากวนใจไปได้เลย สนใจสั่งซื้อสินค้า คลิกที่นี่!

 

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้