6 เรื่องต้องรู้ เกี่ยวกับเซรั่มวิตามินซี

Last updated: 9 ก.พ. 2567  | 

ข้อควรรู้เกี่ยวกับเซรั่มวิตามินซี

เพื่อน ๆ เคยได้ยินคำว่า “ผิวหน้าดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” กันไหม?? แน่นอนว่า การมีผิวสวยกระจ่างใส เรียบเนียน เปล่งปลั่ง ดูสุขภาพดี ถือเป็นความฝันของคนทุกคนอย่างแน่นอนไม่ว่าจะหญิงหรือชาย! และหนึ่งในตัวช่วยกู้หน้าโทรม หน้าหมองคล้ำ ที่หลายคนเลือกใช้ คงหนีไม่พ้น “เซรั่มวิตามินซี” นั่นเอง

วันนี้ ทางเราจึงได้รวบรวมข้อควรรู้เกี่ยวกับการใช้เซรั่มวิตามินซี เคล็บลับการใช้วิตามินซีให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด! รวมถึงข้อควรระวังต่าง ๆ ที่เพื่อน ๆ ควรรู้ มาไว้ในบทความนี้แล้ว ตามไปดูกันเลย

1. ทำความรู้จัก "เซรั่มวิตามินซี"

เซรั่มวิตามินซี หรือเซรั่มวิตซี (Vitamin C Serum) จัดเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าประเภทหนึ่ง ที่มีส่วนประกอบของวิตามินซีที่มีความเข้มข้นสูง สามารถซึมลึกเข้าสู่ชั้นผิวได้ดี จึงเห็นผลเร็ว มีประสิทธิภาพสูง ตรงเข้าฟื้นฟูบำรุงผิวให้แลดูกระจ่างใส เปล่งปลั่ง ดูสุขภาพดี

โดยปัจจุบัน “เซรั่มวิตามินซี” ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในวงการสกินแคร์เป็นอย่างมาก สามารถใช้ต่อเนื่องได้ยาวนาน โดยไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เนื่องจากวิตามินซี จัดเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ สามารถขับออกมาพร้อมเหงื่อและปัสสาวะ จึงไม่ก่อให้เกิดสารตกค้างในร่างกาย

2. ประโยชน์ของ “เซรั่มวิตามินซี” มีดีกว่าที่คิด!

  • บำรุงผิวกระจ่างใส วิตามินซี มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และมีฤทธิ์ยับยั้งการผลิตเม็ดสีเมลานิน ช่วยผลัดเซลล์ผิวเพื่อเผยผิวใหม่ที่กระจ่างใสกว่า จึงช่วยให้ผิวแลดูสว่าง กระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ ทั้งยังช่วยลดเลือนฝ้า กระ จุดด่างดำ ได้อีกด้วย
  • กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิว ทำให้ผิวดูเต่งตึง กระชับ ดูอ่อนกว่าวัย
  • เติมความชุ่มชื้นให้ผิว วิตามินซีมีคุณสมบัติช่วยเติมและกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิว ทำให้ผิวอิ่มน้ำ ฉ่ำวาว
  • ป้องกันการเกิดริ้วรอย วิตามินซีช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน จึงช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ทำให้ผิวกระชับ เต่งตึง
  • ลดการอักเสบของผิว ช่วยลดรอยแดง รอยดำ บนใบหน้า ลดเลือนหลุมสิวให้แลดูจางลง

3. เซรั่มวิตามินซี ควรใช้ตอนไหน?

เพื่อน ๆ สามารถใช้เซรั่มวิตซีได้ทั้งตอนเช้าและตอนกลางคืน โดยมีขั้นตอนวิธีใช้ ดังนี้

  1. ล้างหน้าให้สะอาด
  2. เช็ดผิวด้วยโทนเนอร์อีกครั้ง เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกตกค้างภายหลังการล้างหน้า
  3. หยดเซรั่มวิตามินซีลงบนฝ่ามือ 2-3 หยด วอร์มเซรั่มบนมือสักเล็กน้อย แล้วค่อยทาลงบนใบหน้าและลำคอ โดยใช้ปลายนิ้วมือนวดวนเบา ๆ ให้ทั่วใบหน้าและลำคอ เพื่อให้เซรั่มซึมเข้าสู่ผิวได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ หากใช้เซรั่มวิตามินซีในตอนเช้า ควรต่อด้วยการทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF50+ ขึ้นไป เพื่อเป็นการเสริมเกราะป้องกันผิวจากแสงแดด ลดปัญหาผิวหมองคล้ำระหว่างวัน

4. “เซรั่มวิตามินซี” ใช้ได้ตั้งแต่อายุเท่าไหร่?

โดยปกติทั่วไป เราสามารถเริ่มใช้สกินแคร์ได้ตั้งแต่อายุ 15 ปี ขึ้นไป โดยเป็นช่วงวัยที่แนะนำให้เริ่มมีการบำรุงผิว

ทั้งนี้ทั้งนั้น สามารถทดสอบการแพ้ ระคายเคืองก่อนใช้ โดยให้ทาเซรั่มวิตซีบริเวณข้อพับ ขนาดเท่าเหรียญ 10 บาท เป็นประจำทุกวันเช้า-เย็น เป็นเวลา 10 วัน หากไม่มีอาการแพ้ แสดงว่าสามารถใช้ได้

5. เก็บรักษา “เซรั่มวิตามินซี” อย่างไร? ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

การเก็บรักษาเซรั่มวิตามินซีอย่างถูกต้อง นอกจากจะเป็นการยืดอายุการใช้งานของผลิตภัณฑ์ ยังช่วยคงประสิทธิภาพของเซรั่มวิตามินซีอีกด้วย โดยมีขั้นตอนการเก็บรักษาดังนี้

  • เมื่อใช้เสร็จแล้ว ควรรีบปิดฝาให้สนิททุกครั้ง เพื่อป้องกันลม และอากาศ ที่จะทำให้เซรั่มวิตามินซีเสื่อมประสิทธิภาพ
  • เก็บเซรั่มวิตามินซีที่อุณหภูมิห้อง ไม่ควรเก็บไว้ในที่ร้อนจนเกินไป และเก็บให้พ้นแสงแดด ทั้งนี้ หากใครนำเซรั่มวิตามินซีไปแช่ตู้เย็น เมื่อใช้เสร็จแล้ว ก็ควรเก็บเข้าตู้เย็นทันที เพื่อรักษาอุณหภูมิของผลิตภัณฑ์ให้คงที่ เพราะหากอุณหภูมิเหวี่ยงไปมาบ่อย ๆ อาจทำให้เซรั่มวิตซีเสื่อมสภาพได้

6. “เซรั่มวิตซี” เปลี่ยนสี เกิดจากอะไร? ยังใช้ได้หรือไม่?

หากเพื่อน ๆ คนไหน พบว่า เมื่อใช้เซรั่มวิตซีไปนาน ๆ แล้วสีของเซรั่มเข้มขึ้นกว่าเดิม เช่น จากเนื้อเซรั่มสีใสหรือขาว เริ่มกลายเป็นสีอมเหลืองเล็กน้อย ไปจนถึงสีเหลืองเข้มหรือสีส้มนั้น ล้วนเกิดจากปฏิกิริยาทางเคมี

โดยกระบวนเปลี่ยนสีของเซรั่มวิตามินซี เรียกว่า ปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Oxidation reaction) เกิดจากการที่วิตามินซีมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เมื่อทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศ จะทำให้สีของเนื้อเซรั่มเข้มขึ้น จนกระทั่งเสื่อมสภาพในที่สุด

หากเมื่อใดก็ตาม!! ที่เนื้อเซรั่มวิตามินซีเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล นั่นแปลว่า เซรั่มเสื่อมสภาพแล้ว ให้หยุดใช้โดยทันที แต่หากเนื้อเซรั่มยังออกสีอมเหลืองเล็กน้อย ยังสามารถใช้ต่อไปได้

นี่เลย! “เมอร์ซี่ วิตซี เซรั่มสูตรเข้มข้น” ที่รวมวิตามินซีถึง 3 ชนิด ไว้ใน 1 เดียว เหนือระดับด้วย “สารสกัดแพลงก์ตอน” ที่ได้จากกระบวนการ Biotechnology จัดการจุดดำฝังลึกให้แลดูจางลง

พร้อมกระตุ้นสร้างคอลลาเจนด้วย “วิตามิน B3” เติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วย “สารสกัดว่านหางจระเข้” และสารสกัดอื่นรวมกว่า 10 ชนิด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ผิวขาวกระจ่างใส ริ้วรอย จุดด่างดำดูจางลง รูขุมขนเล็กลง หน้าอ่อนกว่าวัย ได้เวลาดูแลผิวอย่างล้ำลึก พร้อมให้คุณท้าพิสูจน์แล้ววันนี้!!

สนใจสั่งซื้อ คลิกที่นี่!

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก...

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้